Câu Chuyện Bất Ngờ Của Trà Sữa Trân Châu Đen

Đăng bởi le tuan on

Trà sữa trân châu đen - một loại thức uống không còn xa lạ đối với giới trẻ ngày nay. Với những nguyên liệu đơn giản và không tốn quá nhiều công sức nhưng đủ để giới trẻ cực kỳ “nghiện” trong những năm gần đây. Hãy cùng Xuân Thịnh khám phá sự ra đời của trân châu đen nhé!

>>>Xem thêm: CÁCH LÀM TRÀ SỮA XUÂN THỊNH

Sự ra đời của trà sữa trân châu đen - Nguồn gốc của trà sữa

Thức uống này ra đời từ năm 1980 ở Đài Loan (Trung Quốc) tại một cửa hàng trà của Liu Han-chien (tên Hán Việt là Lưu Hán Giới ở Đài Trung). Ông Lưu muốn thay đổi cách uống trà truyền thống bằng cách thử chuyển sang pha trà + sữa + nước đá theo phong cách sữa lắc của phương Tây.

Angela Liu, con gái của Liu Han-chien chia sẻ rằng “Nó giống như một cuộc cách mạng trong lịch sử uống trà của Trung Quốc, vì trước đó chẳng ai uống trà + đá cả. Mọi người đã nghĩ chúng tôi bị khùng… nhưng giới trẻ khi đó thì cực kỳ thích”. Sự sáng tạo ấy đã giúp Xuân Thủy Đường (cửa hàng bán trà) của họ Lưu đạt doanh thu lớn nhất thị trường. Và sau đó, “trà sữa trân châu” xuất hiện vào năm 1987, khi Liu Han-chien muốn có một thức uống mới. Ông đã mở ra một cuộc thi để cho các nhân viên trong cửa hàng thỏa sức sáng tạo. 

Nhưng không ngờ Lin Hsiu-hui (quản lý của cửa hàng) là người đã chiến thắng trong cuộc thi đó. Bởi vì cô rất thích ăn những viên bột năng nên đã đề xuất cho chúng vào trà sữa. “Lúc đầu cô ấy còn chẳng buồn đề xuất với bố tôi. Cô chỉ thử nó với vài khách hàng, và họ thích nó," - Angela Liu cho biết. "Cô bán thử trong vòng 1 tuần rồi mới nói với bố. Khách hàng thì cực kỳ thích”. Và từ đó cái tên “trà sữa trân châu” xuất hiện vào những năm 1987.

Được mệnh danh là thức uống quốc dân trên khắp cả thế giới

Nói về Boba Guys, 2 anh chàng Chau và Chen là nhân tố quan trọng khiến trà sữa phổ biến hơn ở Mỹ. Bởi lẽ, cửa hàng đầu tiên họ mở ra không phải ở khu phố Tàu (Chinatown), mà nhắm thẳng đến quận Mission với đối tượng khách hàng là người bản địa.

"Chúng tôi làm thế là có chủ đích. Tôi biết là nếu có thể thành công tại đây, chúng tôi sẽ thu hút được một nguồn khách hàng lớn hơn thế." - Chen chia sẻ.

Từ những cốc trà sữa truyền thống, bộ đôi bắt đầu thêm thắt những hương vị lạ hơn, trở thành những người đi đầu về trà sữa sáng tạo tại Mỹ.

"Tôi có thể chắc chắn rằng chúng tôi chính là những người đầu tiên nghĩ ra latte trà xanh dâu, mà giờ hàng nào cũng đang bắt chước đó," - Chen chia sẻ một cách đầy tự hào.

Trà sữa trân châu đen - Cơn sốt tại Châu Á

Nổi tiếng từ Đài Loan, trà sữa dần dần lan truyền sang châu Á rồi xâm chiếm cả thế giới. Năm 2014, nó trở thành thức uống phổ biến nhất tại Bắc Mỹ và nhiều nước châu Âu sau đó. 

Dần dần, thị trường trà sữa luôn xuất hiện thêm những cái tên mới như trà xoài,  trà dâu, trà đào, trà bí đao,... hay những loại topping cũng được sáng tạo mới như các loại thạch đi kèm cùng với trân châu, pudding. Các cửa hàng cũng dần dần được mở từ những quán bình dân, vỉa hè đến những quán lớn có thương hiệu.

Trà sữa - Phương tiện kết nối giữa các nền văn hóa

Theo Chau và Chen, sự phổ biến của trà sữa trân châu chính là bằng chứng cho thấy một sự hòa trộn văn hóa đang xảy ra trên thế giới, và tại Mỹ nói riêng.

"Ẩm thực là một trong những thứ dễ dàng được chia sẻ với nhiều nền văn hóa, là thứ tuyệt vời nhất để kết nối mọi người với nhau," - Chau cho biết.

"Là những người nhập cư, chúng tôi chưa từng cảm thấy mình hoàn toàn là một người Mỹ, hay người châu Á. Nhưng với Boba Guys, chúng tôi cảm thấy mình như một cầu nối văn hóa giữa 2 thế giới vậy. Ẩm thực không có biên giới."

Nhưng hiện nay, điều này vẫn chưa được xác nhận bởi vì có rất nhiều người bên cạnh đó cho rằng Liu Han-chien không phải là người đầu tiên sáng tạo ra trà sữa này. 

Sự phổ biến của trà sữa trân châu tại các quốc gia phát triển cũng có nhiều nguyên nhân. Theo Krishnendu Ray - một giáo sư ẩm thực tại ĐH University đã thực hiện một nghiên cứu về trà sữa, và có một vài kết luận như sau:

Đầu tiên, ông cho rằng trà sữa dễ dàng trở nên nổi tiếng vì nó đem lại vẻ quen thuộc, cùng sự kết hợp xuất sắc giữa sữa, trà, đường và trân châu. Thứ 2, giá bán của trà sữa là tương đối rẻ, đủ để ai cũng có thể thử. Và cuối cùng là sự khác biệt trong quá trình "chào sân" của trà sữa đến khách hàng, so với các loại ẩm thực khác.

"Lợi điểm lớn nhất của trà sữa là nó hướng đến cả tầng lớp trung lưu, cộng đồng những người có trình độ. Vậy nên nó nhận được sự tôn trọng nhất định khi mới xuất hiện, và gây ảnh hưởng đến cách người ta cảm nhận chúng." - Ray cho biết.

"Món ăn, thức uống được định vị ở đẳng cấp càng cao, càng dễ khiến nó lan tỏa dễ dàng. Giống như ẩm thực Pháp, phim Mỹ, tiểu thuyết của Anh, và giờ là trà sữa trân châu của Đài Loan, Trung Quốc." 

Tổng kết

Xuân Thịnh vừa chia sẻ cho bạn về sự ra đời của trà sữa trân châu đen cùng những câu chuyện bất ngờ. Nếu bạn là một trong những tín đồ “trà sữa” và yêu thích tìm kiếm những công thức độc đáo và nguyên liệu trà sữa chất lượng đừng ngần ngại liên hệ với Xuân Thịnh ngay để được tư vấn một cách tận tâm nhất. 

>>>Xem thêm: NHỮNG NGUYÊN LIỆU TRÀ SỮA SẠCH, AN TOÀN CHO SỨC KHỎE

____________________________

NGUYÊN LIỆU TRÀ SỮA XUÂN THỊNH - Top 1 nhà phân phối nguyên liệu trà sữa tại Việt Nam

Địa chỉ: 20 - 22 Hoa Phượng, Phường 2, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 028 3517 6969 - 028 2260 8989 - 0949 791 025

Fanpage: https://www.fachttps://shopee.vn/nguyenlieutrasua.phachebook.com/NguyenLieuTraSua 

Website: https://www.nguyenlieutrasua.com/

Bài đăng cũ hơn Bài đăng mới hơn

RSS