Khám phá văn hóa uống trà của các nước trên thế giới

Đăng bởi le tuan on

Trà là một loại thức uống được rất nhiều người trên thế giới ưa chuộng, vì nó tốt cho sức khỏe và mang lại cảm giác thư thái, dễ chịu. Ở Việt Nam, loại trà phổ biến nhất là trà xanh, được coi là một phần trong văn hóa ẩm thực của nước ta và được nhiều người yêu thích. Vậy liệu bạn có tò mò ở các quốc gia khác thì loại trà nào là đặc trưng không? Hãy cùng Xuân Thịnh tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé!

>> Xem thêm: PHÂN BIỆT CÁC LOẠI TRÀ - NGƯỜI LÀM TRÀ SỮA NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT ! 

1. Nhật Bản

Nhật Bản là quê hương của loại trà Matcha nổi tiếng. Matcha vốn là một loại bột được làm từ chồi non của cây trà xanh Tencha, một loại trà phổ biến ở xứ mặt trời mọc. Những búp trà xanh sau khi thu hoạch sẽ trải qua một quy trình chế biến gồm nhiều bước rất công phu và tỉ mỉ. Matcha sau khi được nghiền ở công đoạn cuối cùng, sẽ tạo ra dạng bột mịn có kích thước siêu nhỏ, nếu tung lên không trung sẽ tan ra như sương khói và khi đó mới đạt tiêu chuẩn của bột Matcha. Giá trị dinh dưỡng của Matcha do đó được bảo toàn 100% nhờ quy trình sản xuất tỉ mỉ như vậy.

Nhật Bản còn có một nghi lễ uống trà truyền thống, hay còn được biết đến với cái tên “Trà đạo”. Vào những buổi trà đạo, người Nhật thường cho bột matcha và nước nóng vào bát trà và khuấy bằng dụng cụ làm từ tre. Không chỉ để thưởng thức trà, một buổi trà đạo còn có ý nghĩa hướng đến sự thanh tịnh trong tâm hồn.

>> XEM THÊM: CÁCH LÀM TRÀ SỮA MATCHA ĐẬU ĐỎ 

2. Ấn Độ

Loại trà “quốc dân” của Ấn Độ được gọi là Masala Chai hay Chai, là một loại trà đen được trộn các nguyên liệu như gừng, nhục đậu khấu, quế, hạt tiêu, bạch đậu khấu và đinh hương. Đây là loại trà được sử dụng rộng rãi trong nhiều thế kỷ liền và là loại đồ uống bạn nên thử một lần khi ghé thăm đất nước này. Những quầy hàng của người bán trà Masala Chai thường nằm dọc các con phố sầm uất và là một phần trong nền văn hóa ẩm thực của Ấn Độ.

Hiện nay, Masala Chai đã được biết đến rộng rãi ở khắp nơi trên thế giới, trở thành một loại thức uống không thể thiếu của các quán cafe và các phòng trà.

3. Trung Quốc

Nhắc đến Trung Quốc, hẳn không thể không nhắc đến nhiều loại trà nổi tiếng như trà ô long, trà xanh, hồng trà, trà trắng… Cách thưởng trà của người Trung Quốc thường thay đổi tùy thuộc vào thời gian, nhu cầu cá nhân và các mùa trong năm. Ví dụ vào mùa xuân, người ta thích thưởng trà hoa, mùa hạ thì lại chọn uống trà xanh tươi mát.

Trong văn hóa Trung Quốc, trà đóng vai trò không thể thiếu trong một số nghi lễ và cuộc sống hàng ngày. Người Trung Quốc quan niệm rằng trà là biểu tượng của phẩm chất cao quý và tốt đẹp của con người, cũng như có tác dụng giúp con người rèn luyện tinh thần và tu tâm dưỡng tính.

4. Thái Lan

Trà Thái, hay còn gọi là “chayen”, là một loại đồ uống rất phổ biến trong cộng đồng người Thái. Khi đặt chân đến quốc gia này, bạn sẽ thấy trà Thái có mặt ở mọi nơi, từ các quán vỉa hè đến các cửa hàng cafe cao cấp. Ở xứ chùa vàng, trà Thái cũng phổ biến như trà đá, cafe sữa đá, nước sâm lạnh hoặc me đá của Việt Nam vậy. Bên cạnh các món như canh Tomyum và gỏi miến hải sản, việc thưởng thức trà sữa Thái cũng là một trong những trải nghiệm không thể bỏ qua khi bạn có dịp ghé thăm đất nước Thái Lan.

Trà sữa Thái đã được du nhập vào Việt Nam từ lâu. Đáp ứng nhu cầu của giới trẻ Việt Nam, nhiều quán cafe từ lớn đến nhỏ đã thêm trà sữa Thái vào thực đơn đồ uống của mình.

5. Anh

Nghi thức thưởng trà của người Anh toát ra sự sang trọng và tinh tế. Họ thường dùng ấm sứ truyền thống với hoa văn cổ điển để đựng trà. Chén trà và đĩa lót được làm từ gốm sứ trắng cùng loại với ấm trà. Ngoài ra, người Anh đặc biệt chú trọng đến sự tinh khiết của nước pha trà và độ tươi của lá trà.

Song song đó, bất kể là thưởng trà đơn giản hay tổ chức tiệc trà, người Anh luôn ăn kèm với các loại bánh ngọt và trái cây hoặc sandwich.

Người Anh thường uống trà ít nhất 6 lần trong ngày, tùy thuộc vào thời gian trong ngày lại uống một loại trà khác nhau. Chẳng hạn như, họ thường uống một ly trà kèm bữa sáng sau khi thức dậy; đến khoảng 11 giờ trưa, họ tiếp tục uống trà trong khi làm việc. Trong khoảng từ 1-4 giờ chiều, họ dừng tay để thưởng thức một ly trà trước khi tiếp tục làm việc.

>> Xem thêm: CÁCH LÀM TRÀ SỮA THÁI XANH NGON MÊ LY TẠI NHÀ 

Trên đây là một số chia sẻ của Xuân Thịnh về văn hóa uống trà, hy vọng sẽ giúp bạn có một góc nhìn thú vị về đôi nét nền ẩm thực ở một số quốc gia trên thế giới.

 

_______________________________

NGUYÊN LIỆU TRÀ SỮA XUÂN THỊNH - Top 1 nhà phân phối nguyên liệu trà sữa tại Việt Nam

Địa chỉ: 20-22 Hoa Phượng, Phường 2, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 028 3517 6969 - 028 2260 8989 - 0949 791 025

Fanpage: https://www.facebook.com/NguyenLieuTraSua 

Website: https://www.nguyenlieutrasua.com/

Bài đăng cũ hơn Bài đăng mới hơn

RSS